Thursday, February 16, 2006

My passion for Music

This time I want to write about something else… my passion for music. Our family loves music and making music. I think it runs in the family… My great-great grand father was the first Filipino who played Cello in the Philippines. My grand mother played piano when she was alive. My dad’s brother and sister played piano as well and his other brother played the violin. Since my dad was the youngest… na uso na nun ang combo, so he played the bass guitar in a band with his brother playing the lead guitar for the said group.

When we were young, pinag-paino lessons kaming lahat ng sisters ko. So we were taking lessons every summer nung elementary days namin.

Time passed at nahilig narin ako sa band… not knowing that my dad was in a band before. Nung highschool, I learned to play the guitar by myself. Then eventually wanted to form a band. Frustrated drummer ako nun. Unfortunately, hindi ubra kase payat pako nun at hindi ko daw kaya. Ang sabi sakin, mag-bass nalang daw ako… madali lang daw kase 4-strings lang etc. I had no idea na mahihiligan ko sya hangang ngayon. I was grateful kase very supportive ang dad ko. He bought instruments pa for me. Swerte ko…

Then naging active ako sa band nun to the point na tumutugtog na kami sa mga bar and composing songs of our own. We even had a manager na nilalakad kami for recording. Unfortunately, hindi naman nag work out dahil narin sa isang ka-banda naming (looong story). That was in high school hangang college. I got involved with so many bands back then. Band namin ng dad ko, in which I played the drums. Band namin ng mga sister ko (na active parin ngayon), which I played the bass and lead vocals. Then nag session rin ako sa isang band na tumutugtog sa hotel. But it didn’t last long kase I had to work on my thesis na… graduating nako nun. But I had fun kase ako pinaka bata… as in puro matatanda na sila. Pero masaya silang kasama. After that, hindi nako naging active kase I had to work na. Pero kahit sa work, nakakatugtog parin ako. Like on my first job, I accompanied our department with my guitar kase kakanta sila etc. Then on my present job, nakarun ng Battle of the Bands… At first, parang ayaw kong sumali kase nahihiya ako at wala akong kakilala dun. So parang sasali ako sa band na ngayon ko lang makikilala. Isip ko, bahala na… pero hindi naman ako nag sisi kase I really enjoyed it. Nagkarun ako ng tropa sa office at nakilala pa kami. Sobrang saya.

Ngayon may baby nako, sama mamana ni Lanna ang pagiging music lover naming family. Ngayon palang ang lakas na umiyak ni baby, nakakabingi… singer ata to pag laki eh… heheheh sana nga…

Since hindi nako masyadong active ngayon sa band, dinala ko dito yung bass guitar at bass amp ko para once in awhile makapag-praktis naman ako. A vintage Fender Precession bass guitar and Carvin bass amp is what I have… Binigay sakin ni papa… Sobrang swerte ko… back then, everyday akong nag pa-praktis. Katabi ko na ngang matulog yung bass ko (no joke). Everybody is telling am good etc… pero what I really think is that it’s not enough. Ngayong tumigil pako, lalo akong kinalawang…

There are so many things I want to do in my life… making music is one. Even though minsan wala akong time, I always find a way to at least sit down with my amp and bass guitar. My passion for music will definitely be passed-on to my daughter. Malay mo, someday, si Lanna na ka-jamming ko…

Posted by Lizzz @ 11:44 AM

Read or Post a Comment

go! mukhang rakista nga si lanna!

Posted by Blogger me @ 6:08 AM #
 

wow...

ang galing nman ng lolo ng lolo mo!

Posted by Blogger Lena @ 8:02 AM #
 
<< Home

+ About Me +

* daughter * caring sister * wife * loving mother * caring friend * bassist * x-guitarist * drummer * bathroom singer * trained ramp model * former cheerleader * frustrated swimmer * beach-goer * tennis player * driver * internet surfer * x-readers digest collector * pizza addict * popcorn muncher * movie watcher * pastry chef wanna-be * party-goer * beer drinker * music lover *

My Unkymood Punkymood (Unkymoods)

+ Visit my sites +

    listette1b

+ Current Posts +

+ MUST READ +